CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC NHÀ TRẺ
(Thông tư số 17 /2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm
2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A. MỤC TIÊU
Chương
trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài
hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm- xã hội và thẩm mĩ.
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển
bình thường theo lứa tuổi.
- Thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà
trẻ.
- Thực hiện được vận động cơ bản theo độ
tuổi.
- Có một số tố chất vận động ban đầu
(nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể).
- Có khả năng phối hợp khéo léo cử động
bàn tay, ngón tay.
- Có khả năng làm được một số việc tự
phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh.
- Có sự nhạy cảm của các giác quan.
- Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết
bằng những câu nói đơn giản.
- Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật,
hiện tượng gần gũi quen thuộc.
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-
Nghe
hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói.
-
Biết
hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ.
-
Sử
dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu.
-
Có
khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.
-
Hồn
nhiên trong giao tiếp.
IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ
THẨM MĨ
-
Có
ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi.
-
Có
khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi.
-
Thực
hiện được một số quy định đơn giản trong sinh hoạt.
-
Thích
nghe hát, hát và vận động theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình…
B. GIÁO DỤC
1. Giáo dục phát triển thể chất
a) Phát triển vận động
-
Tập
động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp.
-
Tập
các vận động cơ bản và phát triển tố chất vận động ban đầu.
-
Tập
các cử động bàn tay, ngón tay.
b) Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe
- Tập luyện nền nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt.
- Làm quen với một số việc tự phục vụ, giữ gìn sức khoẻ.
- Nhận biết và tránh một số nguy cơ không an toàn.