CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC MẪU GIÁO
(Thông tư số 17 /2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm
2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A.
MỤC TIÊU
- Chương
trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 đến 6 tuổi phát triển hài hòa về
các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và
thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở tiểu học.
I.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Khoẻ mạnh,
cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi
- Thực
hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.
- Có khả
năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định ướng
trong không gian.
- Có kĩ năng
trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.
- Có một số
hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khoẻ.
- Có một số thói quen, kĩ năng tốt trong ăn uống, giữ
gìn sức khoẻ và đảm bảo sự an toàn của bản thân.
II. PHÁT TRIỂN NHẬN
THỨC
- Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng
xung quanh.
- Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý,
ghi nhớ có chủ định.
- Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những
cách khác nhau.
- Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau
(bằng hành động, hình ảnh, lời nói...) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.
- Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng
xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.
III.
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng
ngày.
- Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói,
nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…)
- Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hoá trong cuộc sống
hàng ngày.
- Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện.
- Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca
dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.
- Có một số kĩ năng ban đầu về việc đọc và viết.
IV.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI
- Có ý thức
về bản thân.
- Có khả năng
nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Có một số
phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.
- Có một số
kĩ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.
- Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia
đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
V.
PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống
và trong tác phẩm nghệ thuật.
- Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt
động âm nhạc, tạo hình.
- Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ
thuật.